Tuesday, February 19, 2019

Những sự thật thú vị về Nhật Bản

Bạn có biết, geisha đầu tiên ở Nhật Bản là đàn ông chứ không phải phụ nữ, và ở Nhật gần như không cấm hút thuốc lá. Cùng Dịch Thuật SMS khám phá những sự thật thú vị về đất nước này nhé!


banner-dich-tieng-Nhat-Dich-Thuat-SMS-8


  1. Thịt ngựa sống là một món ăn phổ biến ở Nhật Bản.

  2. Đôi khi xe lửa khá đông đúc, các nhân viên đường sắt kiêm nhiệm cả việc nhồi nhét hành khách vào trong.

  3. Nhiều cặp đôi ở Nhật Bản tổ chức Lễ Giáng sinh như một dịp lễ tình nhân vậy. Rõ ràng là có nhiều hơn một ngày lễ tình yêu ở Nhật Bản.

  4. Người Nhật không giỏi tiếng Anh. Bạn có thể thấy tiếng Anh viết sai ở khắp mọi nơi, kể cả trên áo thun hay các thứ đồ thời trang khác.

  5. Hơn 70% đất nước Nhật Bản là núi, trong đó có hơn 200 núi lửa.

  6. Núi Fuji, một ngọn núi ở Nhật Bản, là một núi lửa đang hoạt động (mặc dù các nhà khoa học chưa đồng nhất được định nghĩa “đang hoạt động”)

  7. Tôn giáo hầu như không đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của người Nhật Bản và nhiều người không hiểu được sự khác nhau giữa Thần đạo (Shintoism) và đạo Phật.

  8. Một quả dưa thơm ngon có thể bán với giá hơn 300$ USD. Đặc biệt là giống dưa Yubari, chúng thường rất hoàn hảo chứ không như những quả dưa ở Việt Nam có những vết bẩn và sù sì.

  9. Cà phê rất phổ biến và Nhật Bản chiếm một vị trí quan trọng xấp xỉ 85% sản xuất cà phê hàng năm của Jamaica.

  10. Tỉ lệ biết chữ của Nhật Bản là gần như 100%.

  11. Sumo là môn thể thao quốc gia của Nhật Bản, mặc dù bóng chày cũng rất thông dụng. Những đô vật Sumo ăn một món hầm có tên là Chankonabe để vỗ béo. Nhiều nhà hàng ở quận Ryogoku, Tokyo phục vụ “nabe” này (từ tiếng Nhật để chỉ món hầm)

  12. Hầu hết các nhà vệ sinh ở Nhật Bản có một hệ thống chậu vệ sinh gắn liền để rửa ráy phần mông. Chúng được biết đến như những chiếc bồn cầu thông minh và ngày nay thường có trong các gia đình cũng như những phòng nghỉ tiện nghi. Tuy nhiên, ở một số ga tàu hay nhà nghỉ công cộng bạn vẫn có thể thấy nhà xí bệt truyền thống Nhật Bản.

  13. Khi sử dụng một phòng nghỉ trong nhà của một ai đó, bạn cần phải đi dép chuyên dùng của nhà vệ sinh để tránh làm bẩn những chỗ khác trong ngôi nhà.

  14. Mì, đặc biệt là soba (bột kiều mạch), khi ăn sẽ phát ra tiếng sì sụp lớn. Phát ra tiếng sì sụp như thế nghĩa là đồ ăn ngon. Tiếng sì sụp cũng là để làm giảm độ nóng của mì khi ăn.

  15. Nhật Bản là thị trường tiêu thụ gỗ rừng mưa nhiệt đới Amazon lớn nhất thế giới.

  16. Những máy bán hàng tự động ở Nhật Bản bán bia, cà phê lon nóng lạnh, thuốc lá và những vật dụng khác.

  17. Khi chuyển tới một căn hộ, bạn buộc phải đưa tiền “mừng” cho chủ nhà, thường tương ứng với tiền thuê 2 tháng.

  18. Trung bình có khoảng 1500 trận động đất hàng năm ở Nhật Bản.

  19. Nhật Bản là một trong những nước có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. Trung bình người Nhật sống thọ hơn người Mĩ 4 năm.

  20. Nhật Bản là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

  21. Ngôn ngữ Nhật Bản có hàng ngàn từ mượn nước ngoài, được biết đến là gairaigo. Những từ này thường được rút ngắn, ví dụ như personal computer = paso kon. Lượng từ mượn nước ngoài đang tăng lên đều đặn.

  22. Chợ Tsukiji ở Tokyo là chợ cá lớn nhất thế giới.

  23. Mặc dù IWC ngăn cấm việc săn cá voi nhưng Nhật Bản vẫn săn chúng với lý do phục vụ nghiên cứu. Nhưng thịt cá voi thu hoạch được cuối cùng rơi vào các nhà hàng và siêu thị. Tuy vậy, ngược với niềm tin phổ biến thì thịt cá voi lại không được cho là một món ăn ngon ở Nhật Bản. Nhiều người Nhật không thích hương vị này và với những người già chúng gợi nhắc Chiến tranh thế giới thứ 2 đã qua khi thịt cá voi là một trong số ít những nguồn protein tiết kiệm.

  24. Từ karaoke trong tiếng Nhật có nghĩa là “dàn nhạc không người”.

  25. Trong một buổi huấn luyện Sumo, những đô vật Sumo mới cấp thấp phải rửa ráy và tắm cho những đô vật sumo cấp cao của họ và chắc chắn rằng mọi chỗ đều sạch sẽ.

  26. Sự lai giống tràn lan của loài chó đã biến Nhật thành một trong những nơi có tỉ lệ khuyết tật gen cao nhất thế giới đối với giống chó.

  27. Sàn nhà xây cao giúp bạn biết được khi nào phải tháo giày hoặc dép. Ở lối vào một ngôi nhà ở Nhật Bản, sàn nhà được nâng lên khoảng 6 inch chỉ ra rằng bạn nên tháo giày và đi dép vào. Nếu như nhà có phòng tatami thì sàn có thể được nâng lên 1-2 inch cho thấy bạn nên tháo dép.

  28. Mì ramen là một món ăn phổ biến ở Nhật và người ta tin rằng cần phải được huấn luyện chuyên sâu mới làm được nước lèo ngon. Đây là chủ đề của bộ phim Tampopo (1985) và The Ramen Girl (2008).

  29. Trung bình mất khoảng 7-10 năm đào tạo chuyên sâu để trở thành một đầu bếp fugu (cá nóc). Trong tương lai có thể không cần đến việc đào tạo này bởi một số trang trại cá ở Nhật Bản đang sản xuất cá nóc không độc hại.

  30. Lò nướng gần như không thông dụng như nồi cơm điện trong các vật dụng gia đình của người Nhật.

  31. Geisha có nghĩa là “con người của nghệ thuật” và geisha đầu tiên thực ra là đàn ông.

  32. Trong thời Nhật Bản xa xưa, theo phong tục thì người phụ nữ thường làm đen răng bằng thuốc nhuộm vì răng trắng bị coi là xấu. Việc này tồn tại đến cuối những năm 1800. Nụ cười kiểu Mĩ (lớn, rộng và trắng) được xem là “khoe răng quá nhiều”.

  33. Bên cạnh một “nụ cười không răng” thì mắt nhỏ, khuôn mặt tròn đầy và thân hình đầy đặn được xem những nét đặc trưng quyến rũ, đặc biệt là trong thời Heian.

  34. Một số công ty Nhật chỉ đạo tập thể dục buổi sáng cho công nhân để chuẩn bị cho một ngày làm việc.

  35. Ở Nhật Bản, khó thấy những khu vực không hút thuốc trong nhà hàng, kể cả nhà hàng gia đình. Nhiều chính trị gia người Nhật có lợi tức trong ngành công nghiệp thuốc lá và luật chống thuốc lá gần như không tồn tại. Nếu bạn đang lên kế hoạch đi Nhật Bản, bạn cần phải nghĩ kĩ nếu như nhạy cảm với khói thuốc.

  36. Nhiều công ty Nhật thuê người phát những túi khăn giấy trong đó có kèm một tờ rơi quảng cáo. Một vài người không phải người Nhật rất ngạc nhiên khi được phát một túi khăn giấy miễn phí.

Dịch Thuật SMS là công ty dịch tiếng Nhật chuyên nghiệp, bên cạnh hơn 50 ngôn ngữ khác. Cần dịch tiếng Nhật kỹ thuậtlồng tiếng Nhật cho TVCdich tieng Nhat sang tieng Anh hoặc dịch tiếng Anh sang Nhật chuyên nghiệp và chuẩn xác? Tham khảo bảng giá dịch tiếng Nhật, gửi yêu cầu báo giá dịch thuật của bạn hoặc liên hệ với chúng tôi qua các số điện thoại (84-8)66.813.107 hoặc 0934.436.040.




Nguồn: Công ty Dịch Thuật SMS
https://www.dichthuatsms.com/nhung-su-that-thu-vi-ve-nhat-ban/

Từ khóa: nước Nhật, sự thật thú vị về Nhật Bản, văn hóa Nhật, Nhật Bản, Uncategorized, Văn hóa

No comments:

Post a Comment