Tuesday, February 19, 2019

Những thành phố nổi tiếng Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ được cả thế giới biết đến là một đất nước nằm trên hai châu lục với nhiều thành phố nổi tiếng, nhiều kỳ quan thiên nhiên và di tích lịch sử đã được công nhận.


Thành phố cổ nhất Thổ Nhĩ Kỳ – Cappadocia có nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn như thung lũng Goreme, thung lũng nấm, công viên quốc gia và nhà thờ đá, các thành phố ngầm dưới lòng đất Kaymakli, Derinkuyu, Ozkonk, thung lũng Zelve, Urgup, vùng Avanos và làng nung gốm, dệt thảm truyền thống.


Được công nhận là kỳ quan thiên nhiên thế giới năm 1985, quần thể núi đá vôi Cappadocia rộng trên 3.000 km2, sở hữu một vẻ đẹp độc đáo. Thiên nhiên ở đây gây ấn tượng cho du khách bởi những hình thù kỳ lạ, tạo thành sau khi núi lửa ngưng hoạt động cách đây 9 triệu năm như hình những búp măng non, cây nấm, kim tự tháp, những chiếc nón chú hề đội úp trên mặt đất nhấp nhô cao thấp không theo thứ tự.


Độc đáo nhất là từ trong những dãy núi đá ấy, cách đây hơn 7 thế kỷ, người dân đã đục đẽo bên trong để làm nơi trú ngụ. Ngày nay, Cappadocia vẫn còn giữ được hệ thống thành phố ngầm dưới lòng đất đủ để gây ngạc nhiên thú vị cho mọi du khách.


Hàng năm, từ tháng 5 đến tháng 11, tại đây có nhiều hoạt động ngoài trời như bay trên khinh khí cầu ngắm vẻ đẹp thiên nhiên, đi bộ, cưỡi ngựa, đi xe máy hoặc đạp xe địa hình xung quanh thung lũng.


Rời Cappadocia, đi dọc theo con đường tơ lụa nổi tiếng một thời, du khách sẽ tới thăm Konya – thủ đô cổ của người Thổ Nhĩ Kỳ trong thế kỷ XII và XIII, nơi có bảo tàng Mevlana và bảo tàng Karatay Medrese nổi tiếng.


Ở thành phố hơn một nghìn năm tuổi này, tôn giáo vẫn chiếm vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân. Konya hiện vẫn mang nét trang nghiêm, giản dị, giữ được khá nguyên vẹn truyền thống văn hóa nổi tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.


Bảo tàng Mevlana Tekkesi – ngôi đền với mái hình nón màu xanh lá, là biểu tượng của Konya. Đây là nơi chôn cất và tưởng niệm nhà tư tưởng vĩ đại Mevlana Celaleddin của Thổ Nhĩ Kỳ từ thế kỷ thứ XIII. Vào thăm bảo tàng, du khách sẽ được thưởng thức điệu múa tâm linh Derwische do Mevlana sáng tác – một điệu múa thiêng nổi tiếngThổ Nhĩ Kỳ.


Thị trấn du lịch Pamukkale với thành phố Thần thánh Hierapolis (Lâu đài bông) là điểm dừng chân thú vị tiếp theo.


Pamukkale xứng đáng là xứ sở thần tiên với những lâu đài trắng đến lóa mắt, thu hút khách du lịch. Nơi đây có những suối nước địa nhiệt trĩu nặng muối canxi, chảy qua các gờ cao nguyên qua nhiều thiên niên kỷ, hình thành nên một chuỗi nhũ đá, thác nước canxi trắng và một loạt các lòng chảo như bậc thang. Biển muối mênh mông, trắng muốt, tuyệt đẹp này đã được công nhận là di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1988.


Những suối nước nóng này cũng đã trở thành spa từ thế kỷ thứ hai khi người Roma xây dựng ở đây thành phố spa cổ Hierapolis để người dân đến đây xoa dịu sự đau đớn, phiền não. Nhiều người thậm chí còn chọn nơi đây để về ở ẩn và qua đời.


Thành phố biển Kusadasi chào đón du khách với không khí trong lành, hài hòa, lộng gió, cùng không gian bình yên và những dịch vụ thân thiện.


Quần thể thành phố cổ đại Ephesus ở Kusadasi là thành phố cổ nhất thuộc đế chế La Mã hùng mạnh khi xưa, tái hiện chân thực sự sống nghìn năm trước với nhiều công trình thư viện, nhà cửa, sân bóng, chợ… được lưu giữ khá nguyên vẹn. Nơi đây còn có đền thờ nữ thần Artemis – một trong bảy kỳ quan cổ đại nổi tiếng, đền thờ nữ thần Athena, thần Zeus, di tích thành Troy – nơi diễn ra cuộc chiến bất hủ của những chàng dũng sĩ.


Với 3.500 năm lịch sử đô thị, thành phố này còn là cái nôi của nhiều công trình kiến trúc đẹp nhất thế giới cổ và là trung tâm luân chuyển tới nhiều thành phố cổ và thành phố biển nhỏ xinh bên cạnh.


Điểm đến cuối cùng trong hành trình chính là thủ đô Istanbul – trung tâm văn minh Đông Tây và là nơi gặp gỡ của những nền văn minh thế giới.


Istanbul là thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, từng là kinh đô của 3 đế chế hùng mạnh (La Mã, Byzantine, Ottoman) và là thành phố duy nhất trên thế giới nằm giữa 2 châu lục Á – Âu, được nối liền bởi cầu treo Bosphorus với vạch sơn chia ranh giới Á – Âu ở chính giữa cầu. Du khách đến đây có cảm giác rất thú vị khi chỉ cần bước qua vạch trắng là đã đặt chân sang châu lục khác.


Istanbul cũng là thành phố có nhiều đền thờ nhất trên thế giới với 450 ngôi đền lớn nhỏ, trong đó đền thờ Xanh (The Blue Mosque) được xây dựng vào đầu thế kỷ XVII, là đền thờ Hồi giáo đẹp và lớn nhất. Sở dĩ đền thờ có tên gọi này là do tường được lót bằng những viên đá màu xanh tạo thành hoa văn rất đẹp.


Istanbul còn là thành phố mua sắm với những cửa hiệu bày trí bắt mắt, hiện đại, tập trung nhiều thương hiệu lớn trên con phố trung tâm. Ngoài ra, khu chợ lớn Grand Bazaar cũng bày bán nhiều sản phẩm nổi tiếng như thảm dệt tay vùng Kayseri, đồ da Izmir, vải Bursa, đồ gốm Cappadocia… với các tiểu thương đa phần nhiều là đàn ông đẹp trai với đôi mắt to, sâu, mũi cao, tóc bồng bềnh.


Ngoài ra, Istanbul còn làm bạn thích thú bởi những thảm hoa tulip rực rỡ sắc màu, những điệu múa truyền thống sôi động và cơ hội thưởng thức bánh mì Doner – Kebap chính hiệu ngay tại quê hương Thổ Nhĩ Kỳ.


Nguồn: Baomoi.com




Nguồn: Công ty Dịch Thuật SMS
https://www.dichthuatsms.com/nhung-thanh-pho-noi-tieng-tho-nhi-ky/

Từ khóa: dịch tiếng thổ nhĩ kỳ, đất nước thổ nhĩ kỳ, thổ nhĩ kỳ, Tin tức

No comments:

Post a Comment